Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Bài 31: PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI CỦA KHÍ LÍ TƯỞNG (tiết 1)


Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 50. Bài 31.
  PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI CỦA KHÍ LÍ TƯỞNG (tiết 1)
I.     Mục tiêu
1.   Kiến thức
       - Nêu được phương trình trạng thái khí lí tưởng.
- Nêu đuợc định nghĩa quá trình đặng áp, viết được biểu  thức liên hệgiữa thể tích và nhiệt độ tuyệt đối trong quá trình đẳng áp và nhận được đường đẳng áp trong hệ trục tọa độ (p, T ) và (p,t)
- Hiểu được ý nghĩa vật lí của “ không độ tuyệt đối”


2.    Kĩ năng
- Từ các phương trình của định luật Bôilơ – Mariốt và định luật Sáclơ xây dựng được phương trình Cla-pê-rôn và từ biểu thức của phương trình này viết được biểu thức đặc trưng của các đẳng quá trình.
- Vận dụng được phương trình để giải được bài tập.
   3.  Thái độ
      - Nghiêm túc, tập trung, nhiệt tình.
II.     Chuẩn bị
1.   Giáo viên: - Tranh, sơ đồ mô tả sự biến đổi trạng thái
2. Học sinh: - Ôn lại các bài 29, 30
III.    Tiến trình dạy học
1. Ổn định, Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu định luật Sac-lơ, viết biểu thức? Định nghĩa quả trình đẳng tích?
2. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động 1 :Nhận biết khí thực và khí lí tưởng
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung cơ bản
GV. - Đọc SGK và trả lời: Khí tồn tại trong tự nhiên có tuân theo định luật Bôilơ – Mariốt và định luật Sáclơ không?
- Tại sao vẫn áp dụng được định luật đó cho khí thực?
- Trong trường hợp nào có thể coi khí thực là khí lí tưởng?
HS. - Khi ở nhiệt độ thấp, sự khác biệt giữa khí thực và khí lí tưởng không quá lớn nên ta có thể áp dụng các định luật về chất khí.
- Khi không yêu cầu độ chính xác cao.
Đọc SGK và trả lời.
I. Khí Thực và Khí lí tưởng
- Các khí thực (chất khí tồn tại trong thực tế) chỉ tuân theo gần đúng các định luật về chất khí
- Khi ở nhiệt độ thấp, sự khác biệt giữa khí thực và khí lí tưởng không quá lớn nên ta có thể áp dụng các định luật về chất khí.
- Khi không yêu cầu độ chính xác cao.
Hoạt động 2  : Xây dựng phương trình trạng thái khí lí tưởng
Mục tiêu cụ thể: Viết được biểu thức của phương trình trạng thái của khí lí tưởng
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung cơ bản
GV. - Nêu và phân tích quá trình biến đổi trạng thái bất kì của một lượng khí.
HS. - Xét quan hệ giữa các thông số trạng thái của hai trạng thái đầu và cuối của chất khí.
- Xây dựng biểu thức quan hệ giữa các thông số trạng thái  trong các đẳng quá trình và rút ra quan hệ 31.1
GV. - Hướng dẫn: Xét thêm một trạng thái trung gian để có các đẳng quá trình đã học.
Từ (1) (p1,V1,T1) sang (2’) (p’2,V1,T2): đẳng tích           Þ Þ p’2 =   (1)
Từ (2’) (p’2,V1,T2) sang (2) (p2,V2,T2): đẳng nhiệt
Þ p’2V1=p2V2 Þ p2=   (2)
Từ (1 ) và  (2) ta có :    =
Û          hay     
Giới thiệu về phương trình Cla-pê-rông
II. Phương trình trạng thái khí lí tưởng
 Xét một khối khí xác định:
- Ở trạng thái 1 được xác định bởi 3 thông số:( p1,V1,T1)
- Ở trạng thái 2 được xác định bởi 3 thông số:   ( p2,V2,T2)

  = => = hằng số

Hoạt động 3 : Tìm hiểu quá trình đẳng áp
Mục tiêu cụ thể: Phát biểu được khái niệm quá trình đẳng áp
Họat động của giáo viên và học sinh
Nội dung cơ bản
GV. - Gợi ý cho học sinh phát biểu
- Nhận xét câu trả lời.
HS. Phát biểu khái niệm quá trình đẳng áp
III. Quá trình đẳng áp
1. Quá trình đẳng áp: Là quá trình biến đổi trạng thái của một khối khí khi áp suất không đổi gọi là quá trình đẳng áp

Hoạt động 4. Củng cố, vận dụng, dặn dò
- Nêu trọng tâm cần đạt của bài học
- Yêu cầu HS làm bài 7 SGK.
- Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.

- Yêu cầu : HS chuẩn bị bài sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét